ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/48c013ed-e318-4c4b-b1e9-3def2f0df849.png

ชิป Intel Lunar Lake ตัวต่อไปอาจใช้แรม Samsung ฝังมาในตัวชิปเลย

Posted 29.01.2024 | ข่าวสารน่ารู้

DigiTimes รายงานว่า Intel จะใช้แรม LPDDR5X ของ Samsung สำหรับแพลตฟอร์ม Lunar Lake MX ตัวต่อไป สำหรับชิปประมวลผลโน้ตบุ๊กที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี 2024 หรือต้นปีหน้า 2025

ชิปตระกูล Lunar Lake นี้จะเป็นชิปแบบที่มีแรมฝังมาในตัวชิป CPU เลย ซึ่งก็หมายความว่าผู้ใช้งานจะไม่สามารถอัปเกรด หรือเปลี่ยนแรมเองได้นั่นเอง ซึ่งถ้าหากดีลนี้สำเร็จ ก็แปลว่า Samsung จะได้ยอดสั่งซื้อจำนวนมาจาก Intel เพราะมีเครื่องที่จำหน่ายในตลาดจำนวนไม่น้อย แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้เป็นเจ้าเดียวหรือเปล่า เพราะอาจจะมีการสั่งซื้อจากเจ้าอื่น ๆ อย่าง SK Hynix และ Micron ด้วย

สำหรับแรม LPDDR5X ของ Samsung นั้นเริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งให้ความเร็วที่มากกว่า LPDDR5 เดิมถึง 1.3 เท่า ให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดที่ 8.5 Gbps พร้อมกับรองรับการใส่ขนาดแรมขนาดใหญ่สำหรับเครื่องโน้ตบุ๊กพกพา

คาดว่าความจุเริ่มต้นนั้นจะอยู่ที่ 16GB ซึ่งถือเป็นขนาดมาตรฐานใหม่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันเพื่อรองรับการใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเทียบกับคู่แข่งอย่าง Apple แล้ว ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์พอสมควรที่ใช้แรมมาในชิป M3 เริ่มต้นแค่เพียง 8GB เท่านั้น

สำหรับรุ่นชิปของ Lunar Lake นั้นคาดว่าจะมี 4 รุ่น เรียงจาก Core 5 ไปถึง Core 7 พร้อมกับสเปกแรม 16 หรือ 32GB และกินไฟ TDP ที่ 8 ถึง 30W และรุ่นล่าง ๆ นั้นก็น่าจะสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีพัดลมระบายความร้อน

เครื่องเกมพกพาอย่าง MSI Claw ตอนนี้ที่ใช้ชิป Meteor Lake อยู่ ก็คาดว่าจะมีรุ่นต่อไปที่ใช้ชิป Lunar Lake ด้วยเช่นเดียวกัน พร้อม ๆ กับการ์ดจอตัวใหม่ของ Intel อย่างสถาปัตยกรรม Xe2 Battlemage

ส่วนคู่แข่งของ Lunar Lake นั้นก็ไม่ใช่แค่ Apple M3 เท่านั้น แต่ยังมี Qualcomm Snapdragon X Elite ด้วย ที่ชิปในฝั่งดีไซน์ของสถาปัตยกรรม ARM ที่ทางแบรนด์เคลมไว้ว่าแรงกว่า M3 ของง Apple และอาจเป็นตัวปูทางให้ระบบ Windows พร้อมใช้งานกับชิป ARM ได้ดีมากขึ้นในกลางปี 2024 นี้

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs