ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/d0eb6784-91c6-4283-9b9b-fd53ede0c76c.jpg

การ์ดเสริม USB4 ใบแรกของโลกจาก MSI

Posted 26.06.2023 | ข่าวสารน่ารู้

MSI เปิดตัวการ์ดขยายช่อง USB4 รุ่น MS-4489 ใบแรกของโลก หรือก็คือเป็น USB4 Expansion Card นั่นเอง มาตรฐานใหม่ล่าสุดของ USB ในฝั่งของสาย AMD

การ์ดใบนี้จะมีพอร์ตมาให้ทั้งหมด 4 ช่อง เริ่มจาก USB Type-C ที่มีมา 2 ช่อง ช่องนึงจะรองรับการจ่ายไฟสูงสุด 100W รองรับการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟเยอะ ๆ อย่างเช่นโน้ตบุ๊ก ส่วนอีกช่องเป็นกำลังไฟที่ 27W รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ทั่ว ๆ ไป

ส่วนอีก 2 นั้นให้มาเป็น DP สำหรับการเชื่อมต่อหน้าจอ เท่ากับว่าสามารถต่อออกจอเพิ่มได้จากการ์ดตัวนี้เลยอีก 2 ช่อง

ความแรงในการถ่ายโอนข้อมูลของมาตรฐาน USB4 ใหม่นี้ จะได้สูงถึง 40Gb/s เป็นความเร็วมาตรฐานของ USB4 1.0 และ Thunderbolt 3 ตัวชิปควบคุมการทำงานหรือ Controller เป็นตัวเดียวกันกับการ์ด Thunderbolt ของค่าย เป็นชิป ASMedia ASM4242

ก็ถือว่าของใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมายที่จะตามออกมามาในอนาคต แต่ก็อาจจะสร้างความสับสนให้กับเรา ๆ อยู่พอสมควร เพราะว่าใช้หัวเชื่อมต่อเป็น USB Type-C เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันในการใช้งานระหว่างมาตรฐาน USB4 และ Thunderbolt

นอกจากนั้นยังมีมาตรฐานใหม่ตัวต่อไป USB4 2.0 และ Thunderbolt เวอร์ชันต่อไป จะเป็นมาตรฐานใหม่ตัวต่อไป เพิ่มแบนด์วิดธ์ในการส่งผ่านข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิมเป็น 2 เท่า 80Gb/s

กลับมาที่ตัวการ์ดจะมีหัวต่อไฟเลี้ยงเพิ่มในตัวด้วย เป็นแบบ 6 พิน ส่วนการเชื่อมต่อการ์ดกับบอร์ดจะใช้สล็อต PCIe x8 แต่จริง ๆ แล้วเดินสายบนตัวการ์ดไว้เป็นเพียงแค่ x4 เท่านั้น

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs