ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/aa29137f-0452-43f9-9903-562d098f41d3.jpg

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ควบคุมอุปกรณ์ไฟ RGB ได้จากใน Windows 11 เลย

Posted 12.02.2023 | ข่าวสารน่ารู้

ดูเหมือนว่า Microsoft จะหันมาสนใจตลาดฮาร์ดแวร์เกมมิ่งที่มีระบบไฟ RGB แล้ว เพราะข้อมูลใหม่ล่าสุด มีการเพิ่มฟีเจอร์สำหรับควบคุมระบบไฟได้จากในระบบ Windows 11 เลย ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ข้อมูลที่ว่านี้มาจากผู้ใช้ Twitter ชื่อว่า Albacore ที่แคปเอาหน้าโปรแกรมตั้งค่าอุปกรณ์ของระบบ Windows 11 เวอร์ชันทดสอบ Preview Build สำหรับนักพัฒนา Dev Channel (25295) มาให้ดู ว่ามีหัวข้อเมนูสำหรับปรับแต่งระบบไฟ RGB นี้อยู่ด้วย ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่ได้มีในระบบ Windows 11 เวอร์ชันเต็มที่เราใช้งานกันจริงในปัจจุบัน

โดยในรูปที่เห็นนี้ก็จะมีรายชื่ออุปกรณ์ที่รองรับต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวไมโครโฟน, หูฟัง หรืออุปกรณ์อย่าง Elgato Stream Deck ซึ่งสามารถปรับได้ตั้งแต่ความสว่าง เอ็ฟเฟ็กต์ของไฟ ความเร็วเอ็ฟเฟ็กต์ และสีของไฟ ครบ แล้วก็ยังมีฟีเจอร์ที่ไม่เหมือนใครคือ สามารถปรับให้สีไฟนั้นตรงกันกับสีของระบบ Windows ที่เราตั้งเอาไว้ได้ด้วย

แต่เท่าที่เห็นตอนนี้ก็จะยังมีแค่อุปกรณ์ต่อพ่วงเสริมต่าง ๆ หรือพวกเกมมิ่งเกียร์ แต่ถ้าเป็นพวกเมนบอร์ด แรม หรือการ์ดจอ ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถปรับแต่งควบคุมได้หรือเปล่า เพราะปัญหาหลัก ๆ ก็น่าจะเป็นตัวควบคุม Controller ของผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ ว่าจะปิด หรือเปิด ให้สามารถควบคุมจากซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นได้หรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่อย่างที่เห็นกันว่ามักจะต้องใช้คู่กับซอฟต์แวร์ของตัวเองเท่านั้น

งานนี้ก็น่าติดตามกันต่อว่า Microsoft จะปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาในเวอร์ชันเต็มจริง ๆ เมื่อไหร่ แล้วจะมีอุปกรณ์ตัวไหน รุ่นไหน แบรนด์ไหนบ้าง ที่จะรองรับใช้งานได้ เผลอ ๆ ในอนาคตเราอาจไม่ต้องไปโหลดโปรแกรมแยกของค่ายเจ้าของแบรนด์แล้วก็เป็นได้ ใช่ผ่าน Windows ไปเลยง่ายดี

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ เกมมิ่งเกียร์ ได้ที่ https://computeandmore.com/products
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs