ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/57398ce1-d367-46a6-89da-2c7ba1424e1b.jpg

Intel Arc Alchemist การ์ดจอแยก Intel ที่มาดีแล้ว แต่ต้องให้เวลาพิสูจน์ตัวเองอีกหน่อย

Posted 28.08.2023 | ข่าวสารน่ารู้

ตอนนี้ก็เรียกว่า Intel เปิดตัวการ์ดจอแยกใหม่ของตัวเองออกมาเป็นระยะใหญ่ ๆ แล้ว ที่ใช้ชื่อเรียกว่า Arc Alchemist นั่นเอง แต่จนถึงปัจจุบันก็ต้องบอกว่ายังไม่ค่อยจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากสักเท่าไหร่ ถ้าหากเอาไปเทียบกับเจ้าตลาดเดิมทั้ง 2 อย่าง NVIDIA และ AMD

เหตุผลนั้นก็คงจะมีมากมาย เริ่มจากความเป็นแบรนด์ใหม่ที่หันเข้ามาเล่นตลาดนี้ แม้ว่า Intel จะมีการ์ดจอของตัวเองอยู่เหมือนกัน ที่เป็นแบบ iGPU หรือ Integrated GPU ที่ใส่มาในตัวชิป CPU เลย แต่ประสิทธิภาพของมันนั้นยังห่างไกลกับประสิทธิภาพของการ์ดจอแยกตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไปมาก

ในเมื่อพึ่งจะเข้ามาเล่นตลาดนี้ครั้งแรก ก็คงต้องให้เวลามากกว่านี้อีกสักหน่อย เพราะคู่แข่งนั้นเค้าทำกันมาหลายสิบปีแล้ว ต้องให้เวลา Intel ได้พัฒนาอีกสักระยะใหญ่ ๆ จุดต่อมาที่ดูจะเป็นปัญหา ก็น่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพตัวการ์ด ที่รุ่นท็อปสุดของ Intel นั้นก็ ยังห่างไกลจากรุ่นบน ๆ ของเจ้าตลาด แต่ก็ถือว่ามีรุ่นกลาง ๆ เพียงพอให้ได้จับกับตลาดใหญ่ แต่ก็นั่นแหละ ต้องอาศัยชื่อเสียงและความมั่นใจอีกสักระยะ แม้ว่าจะโด่งดังอยู่แล้วในความเป็น CPU แต่มันก็ไม่ใช่กับการ์ดจอแยก

งานต่อมาที่นับเป็นส่วนสำคัญมากของการ์ดจอก็คือไดรเวอร์ ที่ภาคของส่วนซอฟต์แวร์ที่ต้องมีการปรับแต่งอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ตัวการ์ดกับตัวเกมนั้นทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเมื่อ Intel ยังใหม่ เกมออกใหม่อาจยังไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ แต่กับเกมเก่า ๆ นั้นจำเป็นต้องใช้ทีมพัฒนามาใช้เวลาไล่กับแต่ละเกม ที่ทำงานกับระบบ DirectX 11 และนี่เป็นขั้นตอนที่กินเวลามากเลยทีเดียวเชียว

Intel รู้ซึ้งถึงเรื่องทั้งหมดนี้เป็นอย่างดี และมั่นใจได้ว่า Intel ยังคงพัฒนาไดรเวอร์อยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะว่าเวอร์ชันล่าสุดที่ปล่อยออกมา ก็ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมกับระบบ DirectX 11 นั้นดีขึ้นกว่าเดิมด้วย มีการทดสอบหลากหลายเกมมาเป็นกราฟให้ดู อย่างเช่น Counter-Strike: Global Offensive, Apex Legends หรือแม่แต่เกมใหม่อย่าง Baldur's Gate 3 ก็ยังใช้ DX11 อยู่

แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องอาศัยความอดทนของ Intel แบบยาว ๆ เลย ซึ่งน่าจะกินเวลากันไปอีกหลายปี กว่าที่ชื่อของการ์ดแยก Intel จะสามารถโด่งดังขึ้นมาเทียบชั้น เรียกความนิยมจากเหล่าเกมเมอร์ PC ทั่วโลกได้ให้ใกล้เคียงเท่ากับเจ้าตลาด แต่ระดับ Intel แล้ว ก็เชื่อว่าน่าจะทำได้อย่างแน่นอน ใครเป็นแฟนค่ายนี้ แล้วอยากเห็นประสบความสำเร็จ ก็มาลุ้นไปด้วยกันยาว ๆ นะ

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs