ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/f126f8e0-1988-43c3-aff6-47bb58f4c129.png

Google Fiber โชว์อินเตอร์เน็ตบ้านล้ำ ๆ เร็วแรว 20 Gig

Posted 31.10.2023 | ข่าวสารน่ารู้

Google Fiber หรือบริการอินเตอร์บ้านผ่านสายนำสัญญาณแบบ Fiber ในต่างประเทศนั้น ล่าสุดนำเสนอความเร็วระดับใหม่แล้ว แรงถึง 20 Gig กันไปเลย

ในขณะที่บ้านเรานั้นยังคงได้อยู่ในช่วง 2 Gbps แต่ฝั่งของต่างประเทศก็ไปไกลมาก ๆ แล้ว โดยความเร็วระดับ 20 Gig นั้นก็จำเป็นต้องทำงานควบคู่กับเราเตอร์ระบบ Wi-Fi 7 ด้วย

โดยจะให้มาเป็น Nokia PON 25G เพี่อให้สามารถรองรับความเร็วที่สูงขนาดนี้ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง ถือเป็นการทำลายกำแพงระดับความเร็ว 10 Gig ไปเป็นที่เรียบร้อย

จุดเริ่มต้นนั้นมีการทดสอบที่โรงเรียนด้านวิทยศาสตร์ และวิศวกรรม School of Science and Engineering ของมหาวิทยาลัย Kansas City University of Missouri เมื่อช่วงปีที่แล้ว หลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาของปีนี้ Google ก็ได้เปิดศูนย์การเรียนรู้ และธุรกิจแบบไม่เน้นแสวงหากำไรในเมือง aleigh-Durham, Huntsville, Salt Lake City และ Austin เพิ่ม

แน่นอนว่านี่ยังไม่ใช่เป้าหมายใหญ่ที่ตั้งเอาไว้ เพราะคาดหวังเอาไว้ในอนาคตว่าจะดันความเร็วเพิ่มขึ้นไปอีก ให้ถึงระดับ 100 Gig กันไปเลยทีเดียว

สำหรับบริการ Google Fiber นั้นก็ยังจำกัดอยู่ในบางพื้นที่ของอเมริกา แต่ในพื้นที่รองรับก็จะได้ความเร็วอย่างที่ว่านี้ไปเลย ราคาค่าบริการที่ไม่แพง ก็เริ่มต้นที่ 5 Gig ในฝั่งของ West Des Moines ในราคา $125 หรือประมาณ 4,500 บาทต่อเดือน อีกแพ็กเกจใน Kansas City และ Salt Lake City จะได้ถึง 8 Gig ที่ราคา $150 หรือประมาณ 5,400 บาทต่อเดือน

ส่วนราคาของความเร็ว 20 Gig นี้ก็ยังถือเป็นช่วงเริ่มต้นอยู่ ยังต้องมีอีกหลากหลายส่วนที่ต้องสรุปให้กลายเป็นมาตรฐานอย่างเป็นทางการอีกที โดยเฉพาะกับมาตรฐาน Wi-Fi 7 ที่ยังมีอุปกรณ์ที่รองรับจำนวนน้อยมาก ๆ ในตลาดตอนนี้

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ Network ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/network/network-device
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs