ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/669dcccc-d5cf-41b3-b885-d757af770d2b.jpg

ตลาดผู้ผลิตชิปกังวลข้อจำกัดส่งออกวัตถุดิบสำคัญในการผลิตชิป

Posted 18.07.2023 | ข่าวสารน่ารู้

ยุคสมัยนี้วัตถุดิบสำคัญต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการผลิตชิปต่าง ๆ นั้นเริ่มมากขึ้นอีก ด้วยความต้องการในตลาดที่สูงขึ้นมาก เครื่องใช้เราต่าง ๆ รอบตัวต่างต้องใช้ชิปภายในเกือบทุกชิ้น และตลาดก็กำลังเป็นกังวลกับข้อจำกัดในการส่งออกวัตถุดิบเหล่านี้

ช่วงเดือนที่แล้วจีนมีการประกาศข้อกำหนดใหม่ในการจำกัดการส่งออก 2 วัตถุดิบสำคัญในการผลิตชิป นั่นคือ Gallium และ Germanium เป็นการตอบโต้กับมาตรการคว่ำบาตรหลาย ๆ อย่างกับชาติตะวันตก โดยเฉพาะกับการเข้าถึงอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง ที่ชาติตะวันตกนั้นกำลังขวางจีนอยู่

ผู้ผลิตรายใหญ่เบอร์หนึ่งของโลก Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC ก็ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่าไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไรจากข้อจำกัดการส่งออกของจีน แต่ก็จะติดตามประเมิณสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้ผลิตไต้หวันอีกเจ้า WIN Semiconductors Corp เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตแผ่นเวเฟอร์ Gallium Arsenide มีการแจ้งไปยังพันธมิตรว่าจำเป็นต้องลดการพึ่งพาวัตถุดิบจากจีนลง แต่หันไปสั่งซื้อนำเข้าจากเยอรมนี, ญี่ปุ่น และอเมริกาเหนือแทน

สมาคมผู้ผลิตชิปญี่ปุ่น Japanese Semiconductor Equipment Association ให้ความเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าข้อจำกัดการส่งออกของจีนจะกระทบให้เกิดการขาดแคลนวัตถุดิบหรือไม่

แต่ก็ต้องบอกว่าจีนเองนั้นควบคุมวัตถุดิบ 2 ตัวสำหรับการผลิตชิปทั่วโลกไว้สูงมากกว่า 90% เลยทีเดียว งานนี้คงต้องใครที่ติดตามวงการอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันคงต้องคอยดูข่าวในอนาคตกันไว้ เพราะแน่นอนว่าเรื่องนี้จะส่งผลกับราคาขายที่เราจะต้องเสียเงินซื้อกันแบบเลี่ยงไม่ได้เลย

ที่มา TechPowerUp


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs