ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/338c71dd-a7a3-46cb-9066-f19be7490c50.jpg

CPU เล่นเกมดีที่สุดประจำปี 2023

Posted 31.08.2023 | รอบรู้เรื่องคอมพิวเตอร์

ใครที่กำลังสงสัยหรือว่าอยากจะประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่สำหรับเอาเล่นเกมกันอยู่ แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเอา CPU ตัวไหนดี ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกอยู่ไม่น้อย เพราะในตลาดก็มีรุ่นต่าง ๆ มากมายให้ได้เลือกหามาใช้งานกัน วันนี้เราเอาตัวท็อป ๆ ที่คัดมาแล้วว่าเหมาะกับการเอาไปเล่นเกมเป็นอย่างยิ่ง ในทุก ๆ กลุ่มระดับราคามาให้ดูกัน จะได้ไม่ต้องสับสน เลือกกันได้ถูกใจไปเลย

Intel Core i5-13400

เริ่มจากรุ่นแรกสุดก่อนเลย เราเลือกมาให้เป็น Intel Core i5-13400 เรียกว่าเป็นรุ่นยอดนิยมมหาชนเลยก็ว่าได้ เพราะว่าได้ประสิทธิภาพกับราคาที่สมน้ำสมเนื้อแบบสุด ๆ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นตัวแรงคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปมากที่สุดแล้วก็ว่าได้

ชิปตัวนี้มีจำนวนคอร์ทั้งหมดมาให้ที่ 10 คอร์ จำนวนเธรดการทำงานที่ 16 เธรด มาพร้อมการ์ดจอในตัวสำหรับทำงานทั่ว ๆ ไป แต่แน่นอนว่าไม่ได้เหมาะเอาไปเล่นเกม เพราะถ้าจะเล่นเกมกันจริง ๆ จัง ๆ ก็ต้องใช้การ์ดจอแยกอยู่แล้ว ซึ่งจะมีอีกรุ่นที่ถูกกว่าโดยตัดการ์ดจอในตัวนี้ออกไป คือ Core i5-13400F แต่ถ้าจะซื้อตัวไม่ตัดการ์ดจอแล้วเอาไปใส่คู่กับการ์ดจอแยกก็ได้นะ ไม่ได้มีปัญหาอะไร มีการ์ดจอเพื่อไว้ใช้งาน กรณีการ์ดจอแยกมันเสีย เราก็ยังเปิดคอมใช้งานอื่น ๆ ได้อยู่

จำนวนคอร์ทั้งหมดแบ่งเป็นคอร์ P หรือฝั่งที่ประสิทธิภาพสูงทั้งหมด 6 คอร์ รองรับเทคโนโลยี Hyper-Threading ทำงานที่ความเร็วพื้น 2.5 GHz และสามารถบูสต์ขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.6 GHz ส่วนอีก 4 คอร์ที่เหลือจะเป็นคอร์ E หรือคอร์ประหยัดพลังงานสำหรับใช้งานทั่วไป จะไม่รองรับ Hyper-Threading ความเร็วสูงสุดที่ 3.3 GHz ส่วนตัวแรมที่จะเอามาใช้งานร่วมก็รองรับทั้ง DDR4-3200 และ DDR5-4800 รวมไปถึงเลน PCIe 5.0 อีก 16 เลน และเพิ่ม PCIe 4.0 อีก 4 เลน สำหรับ SSD M.2

AMD Ryzen 5 7600

มาทางอีกฝั่งของแบรนด์คู่แข่งตลอดกาลกันบ้างอย่าง AMD เจ้า Ryzen 5 7600 ตัวนี้ก็น่าสนใจมาก ๆ เช่นเดียวกัน เพราะแน่นอนว่าเป็นแบรนด์ที่ชูจุดเด่นเรื่องความคุ้มค่ามาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แล้วแถมความแรงในรุ่นหลัง ๆ มานี้ก็เรียกว่าไม่ได้น้อยหน้า Intel เลยสักนิด

ตัวนี้ให้มาทั้งหมด 12 คอร์ สเปกรวม ๆ แล้วค่อนข้างจะคล้ายกันกับ Ryzen 5 7600X แต่ว่าถูกกว่าหน่อยโดยที่ประสิทธิภาพก็ยังถือว่าใกล้เคียงกันมาก ๆ ถือว่าเป็นคู่แข่งตัวเต็งของ Core i5-13400F เลย เพราะตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอในตัวมาให้เหมือนกัน

ถ้าเทียบความแรงแล้ว Ryzen 5 7600 จะแรงกว่า Core i5-13400F อยู่ราว ๆ 7% ในการเล่นเกม แต่ว่าเรื่องราคาโดยรวมแล้วจะไม่ได้ใกล้เคียงกันนักเพราะว่า AMD Ryzen ตัวนี้ต้องใช้งานคู่กับแรม DDR5 ทำให้ราคาโดยรวมเมื่อประกอบแล้วจะออกมาแพงกว่าฝั่ง Intel Core ที่ใช้แรมเก่า DDR4 ได้ และเมนบอร์ดที่ใช้ก็จะเป็นตระกูล B ที่จะมีราคาสูงหน่อยด้วย แต่ถ้าหากว่าเล็งไว้อยู่แล้วว่าจะหันไปใช้แรม DDR5 ตัวนี้ก็นับว่าน่าสนใจเลย

AMD Ryzen 7 7800X3D

ชิปตัวนี้แม้ว่าตอนนี้จะไม่ได้เป็นชิปรุ่นที่แรงที่สุดสำหรับการเล่นเกมของ AMD แล้ว เพราะว่ามีตัวใหม่กว่าออกมาแล้ว แต่ว่าด้วยราคาค่าตัวและประสิทธิภาพที่ได้ ก็ยังนับว่าเป็นชิปสำหรับการเล่นเกมที่แรงเอามาก ๆ ตัวนึง และเคยเป็นตัวแรงที่สุดของ AMD มาก่อนด้วย

มีมาให้ทั้งหมด 16 คอร์ ทำงานที่ความเร็วพื้น 4.2 GHz และความเร็วบูสต์สูงสุดที่ 5.0 GHz มีเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้ชิปนั้นเล่นเกมได้ดีมากขึ้นกว่าปกติคือ 3D V-Cache อันเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของฝั่ง AMD เลย เอาแรม SRAM มาวางซ้อนกันเป็นชั้นภายในตัวชิป ทำให้ได้ขนาดแคช L3 ใหญ่ถึง 96MB

แต่ว่าจากการทดสอบแล้วก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้ช่วยให้เล่นเกมได้แรงกว่าทุกเกมไปนะ แต่จะเป็นเฉพาะบางเกมที่ได้รับการปรับแต่งมามากกว่า ดังนั้นใครที่จะซื้อตัวนี้ก็สามารถซื้อได้ หลัก ๆ แล้วไม่มีปัญหาเลย ทำงานได้ดี แต่ถ้าจะเทียบกับคู่แข่งลองศึกษากับรูปแบบการใช้งานเราก่อน ว่าใช้งานหลากหลายขนาดไหน ทำงานทำอะไรด้วยหรือเปล่า เพราะในบางลักษณะงาน ชิปตัวนี้อาจจะไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากนัก เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อนการเล่นเกมโดยเฉพาะเลย

Intel Core i7-13700K

นี่ก็นับได้ว่าเป็นรุ่นยอดฮิตตลอดการอีกรุ่นของคนเกมเมอร์เลยแหละ ถือว่าเป็นชิประดับสูงของค่าย Intel แม้ว่าอาจจะยังไม่ใช่ตัวแรงที่สุด แต่ก็เรียกว่าแรงมากแล้ว เล่นเกมต่าง ๆ ไม่มีปัญหาใด ๆ เลย รวมไปถึงใช้สำหรับทำงานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสร้าง Content ต่าง ๆ งานทำภาพ งานตัดต่อวิดีโอ ตัวนี้แรงเอาอยู่หมด

ตัวนี้มีคอร์ทั้งหมดมากถึง 16 คอร์ 24 เธรดกันเลยทีเดียว แบ่งเป็นคอร์ P ประสิทธิภาพสูงที่ 8 คอร์ และคอร์ E ประหยัดพลังงานอีก 8 คอร์ ความเร็วคอร์ P พื้นที่ 3.4 GHz และเร่งบูสต์ได้สูงสุดที่ 5.4 GHz ส่วนคอร์ E นั้นจะวิ่งได้ที่ 2.5 GHz พื้น และบูสต์ได้สุดที 4.2 GHz ขนาดแคช L3 ที่ 30MB และ L2 ที่ 24MB

อย่างที่บอกไปว่าแม้จะยังไม่ใช่ตัวสุดของ Intel ที่มีรุ่นท็อปสุดคือ Core i9-13900K แต่ตัวนี้ก็ได้ความแรงเทียบเท่า 95% ของ Core i9 แล้ว ในขณะที่ราคาค่าตัวนั้นถูกกว่าหลายพันบาทเลย และการที่มีรหัส K ก็ต่อท้าย ก็แปลว่ายังสามารถโอเวอร์คล็อกได้อีก ดังนั้นความเร็วสามารถไปแตะเทียบเท่ากับ Core i9 ได้ด้วย

AMD Ryzen 9 7950X3D

ข้ามไปสายสุดกันบ้าง จะเป็นไปใครไปไม่ได้ นอกจากชิปตัวท็อปใหม่ล่าสุดที่มีเทคโนโลยีเฉพาะของค่าย 3D V-Cache ตัวนี้ อย่างที่บอกไปแล้วว่าชิปที่มีเทคโนโลยีตัวนี้ เป็นชิปที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ และด้วยความแรงใหม่ล่าสุด ยิ่งทำให้กลายเป็นรุ่นท็อปสุดของค่าย AMD เลย

รอบใหม่ขนาดแคช L3 ที่มีผลต่อการเล่นเกมก็ให้มาใหญ่กว่าเดิมยิ่งเข้าไปอีก ให้มาถึง 128 MB จำนวนคอร์ทั้งหมด 16 คอร์ สถาปัตยกรรม Zen4 ทำงานรวมกันแล้วจึงกลายเป็นชิปสำหรับเล่นเกมที่แรงที่สุดในท้องตลาดตอนนี้ สามารถเอาชนะชิปที่แรงที่สุดของ Intel อย่าง Core i9-13900KS ได้ที่เฉลี่ยราว ๆ 13% และสามารถแรงกว่าสูงสุดได้ถึง 40% ในบางเกมเลยด้วย

แต่จุดที่น่าสังเกตก็ยังเหมือนเดิม นั่นคือเรื่องของการแลกกับประสิทธิภาพความแรงสำหรับแอปอื่น ๆ นอกเหนือจากการเล่นเกมไปนั่นเอง ไม่ใช่ว่าทำงานไม่ได้นะ ใช้งานได้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่เทียบเท่าของฝั่ง Intel เท่านั้น ถ้าเรื่องเกม คือกินแน่นอน

Intel Core i3-13100F

แถมกันให้อีกสักตัว สำหรับคนที่อยากประกอบเครื่องราคาประหยัด ไม่ได้ต้องการแรงอะไรมากมายนัก เอาแบบพอตัวพองบที่เล่นไหว ก็ต้องเป็นรุ่นนี้เลย Core i3-13100F ราคาค่าตัวนั้นย่อมเยาว์ เพียงไม่กี่พันบาทเท่านั้น ความแรงที่ได้ถือว่าคุ้มค่าเงินมาก ๆ

อย่างที่เห็นว่าตัวนี้จะมีรหัส F ต่อท้ายมาด้วย ก็คือเป็นรุ่นที่ไม่มีการ์ดจอในตัวมาให้ แต่ถ้าใครอยากได้การ์ดจอในตัวมาด้วย ก็ไปเลือกรุ่น 13100 แทนได้เลย ราคาค่าตัวไม่หนีกันมากนัก มีจำนวนคอร์มาให้ทั้งหมด 6 คอร์ P พร้อมเธรดทั้งหมด 12 เธรด แต่ไม่มีคอร์ E มาให้ ความเร็วพื้นที่ 3.4 GHz และบูสต์ได้สูงสุดที่ 4.5 GHz ขนาดแคช L3 ที่ 12 MB

รองรับเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น PCIe 5.0 16 เลนส์ และ PCIe 4.0 อีก 4 เลนส์ รองรับแรมทั้ง DDR4-3200 และ DDR5-4800 MT/s เอาว่างบน้อยไม่ต้องลังเล มาตัวนี้ได้เลย คุ้มเงินแน่นอน


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs