ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/7262f411-47f6-47b8-960c-6340aba61621.png

Microsoft ขึ้นแซง Apple เป็นบริษัทที่มีมูลค่าในตลาดสูงที่สุดในโลก

Posted 23.01.2024 | ข่าวสารน่ารู้

Microsoft ขึ้นแซง Apple เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่แชมป์เก่านั้นขึ้นอันดับมาตั้งแต่สิงหาคม 2018 และได้ตำแหน่งบริษัทแรกที่มีมูลค่าตลาดเกิน 1 ล้านล้านเหรียญ หรือเกินกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

หลังจากนั้นก็คงที่มาเรื่อย ๆ จนมากระโดดขึ้นถึง 3 ล้านล้านเหรียญ หรือ 107 ล้านล้านบาทในเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา จนมาล่าสุด Microsoft ก็ขึ้นมาแตะในระดับที่แซงขึ้นมาเล็กน้อย นับว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2021 ที่ Apple เสียตำแหน่ง

จริง ๆ แล้ว Microsoft นั้นขึ้นแซง Apple มาเป็นระยะ ๆ อยู่หลายครั้ง ตั้งแต่ 2018, 2020 และ 2021 แต่ก็จะโดน Apple ตีกลับขึ้นมาแซงได้ทุกครั้งไป และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่กลับขึ้นมาแซง ราคาหุ้นขึ้นมา 1% เมื่อช่วงวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดขึ้นมาเป็น 2.903 ล้านล้านเหรียญ หรือ 103 ล้านล้านบาท ในขณะที่หุ้น Apple นั้นตกลงไปเกือบ 1%

สาเหตุหลัก ๆ ที่หุ้น Microsoft นั้นกลับดีดตัวขึ้นมาก็จากทิศทางการลงทุนในเทรนด์ของ Generative AI นั่นเอง ตัว Microsoft นั้นถือว่าเป็นผู้ลงทุนสำคัญใน OpenAI ผู้สร้างระบบ ChatGPT และ Dall-E ระบบ AI สร้างรูปภาพ

ในขณะที่ทิศทางด้าน AI ของ Apple นั้นไม่ค่อยมีอะไรใหม่สักเท่าไหร่นัก รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทยังคงมาจากการขายอุปกรณ์เป็นหลัก โดยเฉพาะ iPhone ที่ถือเป็นสินค้าตัวหลัก แต่จากยอดขายในจีนที่ลดลงมา ก็ทำให้นักวิเคราะห์ Wall Street นั้นลดคุณค่าของ Apple ลง

ส่วน Microsoft นั้นวางเดิมพันไว้กับระบบ AI และ Cloud ครั้งนี้หนักไม่น้อย และทิศทางก็ดูจะเป็นหนทางที่มีความเป็นไปได้ น่าจะมีการเติบโตที่สูงมาก รวมไปถึงระบบ Windows 12 ตัวใหม่ ที่จะเปิดในเดือนมิถุนายนปีนี้ ส่วน Apple ก็หันไปโฟกัสที่แว่น VR อย่าง Vision Pro ที่กระแสตอบรับก็ดีไม่แพ้กัน นอกจากนั้นก็ยังมีแผนที่เตรียมจะเปิดตัว Mac, iPad และ iPhone ใหม่ปลายปีด้วย

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ Windows ได้ที่ https://computeandmore.com/en/brands/microsoft
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs