ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/02c4015f-1587-4778-86d4-50b5f11af1cd.jpg

AMD อัดยับ หัวไฟเลี้ยง NVIDIA 16 พิน 12VHPWR ทำไม่ดีแล้วไปโทษผู้ใช้งาน

Posted 23.09.2023 | ข่าวสารน่ารู้

หลังจากที่ NVIDIA นั้นเปลี่ยนหัวต่อไฟเลี้ยงการ์ดจอในรุ่นบน ๆ ของตัวเองเป็นแบบใหม่ 16 พิน ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า 12VHPWR รองรับกำลังไฟสูงถึง 600W ด้วยหัวเพียงตัวเดียว ไม่ต้องต่อพวงหลายหัวเหมือนของเดิม

แน่นอนว่ามันดูสะดวกขึ้นเยอะเลย แต่ก็กลายเป็นว่าเราได้เห็นปัญหามาสักระยะหนึ่งก่อนหน้านี้กันบ้าง ว่ามีอาการหัวไหม้ ไฟลุก ละลาย ต่าง ๆ นา ๆ จนเริ่มกลายเป็นกระแสให้เหล่าเกมเมอร์ตั้งคำถามว่ามีการออกแบบอะไรมาผิดพลาดหรือเปล่า หรือว่าเกิดจากการผลิตที่ไม่ตรงตามสเปก

ระยะหลังเราก็ได้เห็นเคสน้อยลงไปจนแทบจะเรียกว่าไม่มีข่าวคราวอะไรออกมาให้ได้ยินกันแล้ว ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่รู้กันดีอยู่แล้วเลยไม่ค่อยได้สนใจ หรือว่าข่าวสำนักต่าง ๆ ไม่ได้เขียนรายงานสักเท่าไหร่ และก็เป็นไปได้ว่าไม่ค่อยเกิดเหตุขึ้นจริง ๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบหลังสุดนี้ ก็คงเป็นไปได้ทั้งผู้ใช้งานมีการตรวจสอบการเสียบใช้งาน และการวางตำแหน่งภายในเคสให้ดีขึ้น ไม่ให้เกิดการดันสายมากจนเกินไป หรือรุ่นใหม่ ๆ นั้นมีการออกแบบหัวทั้งที่สาย และที่ตัวการ์ดมาใหม่แก้ไขปัญหาเดิมไปได้นั่นเอง

หันกลับมาดูทางฝั่งของค่ายคู่แข่งอย่าง AMD ก็ต้องบอกว่าหยิบเอาเรื่องนี้มาโจมตี NVIDIA แบบเต็ม ๆ เพราะว่าของค่ายตัวเองนั้น ยังคงใช้หัวแบบเดิมอยู่ ก็แบบที่เสียบกัน 2-3 หัวบนตัวการ์ดเลยนั่นแหละ

AMD ค่อนข้างโจมตีไปที่ NVIDIA อย่างรุนแรงพอสมควรว่าออกแบบหัวมาได้ไม่ดี แล้วก็ไปโทษผู้ใช้งานเองว่าใช้งานไม่ถูกต้อง เสียบไม่แน่นบ้าง พื้นที่เคสน้อยจนฝาไปดันหัวสายบ้าง บลา ๆ ทั้งที่ ๆ ปัญหาทั้งหมดนั้นก็มาจากตัวของ NVIDIA เอง ที่ออกแบบมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ย้อนกลับไปดูเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม หน่วยงานที่ดูแลกำกับเรื่องมาตรฐานนี้คือ Peripheral Component Interconnect Special Interest Group (PCI-SIG) ก็มีการออกแบบมาตรฐานหัวตัวนี้ใหม่ ปรับปรุงสเปกเล็กน้อยเพื่อแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นนั่นเอง หลังจากนั้นไม่นาน NVIDIA ก็ได้ทำการปรับปรุงหัวใหม่ใส่ใน RTX 4090 Founders เป็นที่เรียบร้อย ส่วนของค่ายผู้ผลิตเจ้าอื่น ๆ ในตอนนี้ก็น่าจะใช้ตัวใหม่กันหมดแล้ว ดังนั้นใครที่จะซื้อไปใช้ก็น่าจะสบายใจกันได้แล้ว ว่าจะไม่เกิดปัญหาเหมือนที่เป็นช่วงแรก ๆ ตอนการ์ดออกใหม่ ๆ อย่างแน่นอน

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs