ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/86217c6a-eada-4c3f-b65a-01f9d108d356.jpg

AMD รับไดรเวอร์ Radeon มีปัญหา อาจทำ Windows เจ๊ง

Posted 07.03.2023 | ข่าวสารน่ารู้

สำหรับผู้ใช้งานการ์ดจอ AMD มีข่าวร้ายมารายงานกันนิดหน่อย เพราะล่าสุดทางแบรนด์ออกมายอมรับถึงปัญหาที่ถือว่าพบเจอได้ยากจากตัวบั๊กของไดรเวอร์การ์ดจอ Radeon ที่จะส่งผลต่อการติดตั้งระบบ Windows จนทำงานผิดพลาดไปจากปกติ

เริ่มต้นมาจากรายงานปัญหาจากผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งเป็นเวลามากกว่า 1 เดือนมาแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังไปไม่ถึงหูของ AMD มาเลยก่อนหน้านี้ เพราะเอาจริง ๆ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก้ไม่ได้เจอปัญหาอะไรใด ๆ เลย แม้แต่การใช้ฟีเจอร์ Factory Reset ที่จะล้างค่าต่าง ๆ ที่ตั้งเอาไว้ในตัวไดรเวอร์ทั้งหมด แต่จริง ๆ แล้วก็เจ้าตัวนี้นี่แหละ ที่เป็นตัวปัญหา

สื่อสายคอมพิวเตอร์ PCWorld พบปัญหาที่ว่านี้ และได้เริ่มติดต่อ AMD เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกันแล้ว ซึ่งทาง AMD ก็ยอมรับว่าดูจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ แต่เบื้องต้นก็แนะนำให้ผู้ใช้งานหลีกเลี่ยงการใช้ตัวเลือก Factory Reset ไปก่อน เมื่อทำการติดตั้งไดรเวอร์ของ AMD

นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงใช้ตัวเลือกดังกล่าวระหว่างที่กำลังติดตั้งไดรเวอร์แล้ว ก็ยังแนะนำว่าอย่าเพิ่งทำการอัปเดตระบบปฏิบัติการ หรือ Windows ไปด้วยพร้อม ๆ กัน เพราะว่าการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่มักเริ่มด้วยการอัปเดตไดรเวอร์ ควรจะทำการอัปเดตให้เรียบร้อยซะก่อน ก่อนที่จะทำการติดตั้งไดรเวอร์ใหม่

ส่วนผู้ใช้งานคนไหนที่เจอปัญหา ก็แนะนำให้ทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ ถ้าหากว่าระบบ Windows มีปัญหา ก็คงจะนับเป็นทางออกสุดท้าย สำหรับใครที่พยายามแก้ด้วยปัญหาอื่น ๆ ไปหมดแล้วยังไม่หาย ซึ่งเครื่องมือนึงที่อาจจะช่วยได้ก่อนจะถึงกับต้องติดตั้งระบบใหม่ ก็เป็นตัวระบบ Boot Recovery ภายในระบบ Windows ที่มีมาให้อยู่แล้ว แต่ถ้าใครที่เปิดระบบ Fast Booting อยู่ อาจจะต้องกดปุ่มกันให้ทันจังหวะช่วงเปิดเครื่องกันหน่อย เพราะบอกเลยว่าบางทีมันก็ไม่ง่ายเหมือนกันนะ

ที่มา VideoCardz


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs